วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ความนำ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    รัฐธรรมนูญ เป็นกฎหมายสูงสุดของราชอาณาจักรกัมพูชา กฎหมายทุกฉบับและเอกสารทางกฎหมายทั้งหมดของราชอาณาจักรกัมพูชาต้องสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ มิฉะนั้น กฎหมายและเอกสารทางกฎหมายเหล่านั้น จะไม่มีความเป็นรัฐธรรมนูญ

    เนื้อหาสำคัญของรัฐธรรมนูญ สำนักงานปลัดวุฒิสภาซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านเทคนิคการบริหารงานตามกฎหมายของวุฒิสภาร่วมกับสภากฎหมายระดับสูงประจำวุฒิสภา  ได้ริเริ่มรวบรวมและทำการแปลเป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ประกอบด้วยความบริสุทธิ์หมดจด โดยได้ทำการแก้ไขกฎหมายทั้งหมด ควรทราบอีกว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ที่อนุมัติโดยสภาธรรมนูญ เมื่อ ๒๑ ก.ย.๒๕๓๖ ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการตามพระราชกำหนด ลง ๒๔ ก.ย.๒๕๓๖ นับถึงเพียงเดือน มี.ค.๒๕๕๑ ได้มีการแก้ไขกฎหมาย ๖ ครั้ง (เดือน ก.ค.๒๕๓๗ เดือน มี.ค.๒๕๔๒ เดือน ก.ค.๒๕๔๓ เดือน มิ.ย.๒๕๔๘ เดือน มี.ค.๒๕๔๙ และ เดือน ก.พ.๒๕๕๑) ได้ถูกจัดทำและประกาศใช้ ส่วนกฎหมายรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมีเป้าหมายในการรับรองการดำเนินการในช่วงสถาบันชาติมีความผิดปกติให้ประกาศใช้ด้วยพระราชกำหนดที่ โน สอ/โร กอ โม/๐๗๐๔/๐๑๑ ลง ๒๔ ก.ย.๔๗ ซึ่งได้ทำการแก้ไขกฎหมายบางมาตรา คือ มาตรา ๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น